Các nhà lập pháp Mỹ đang lên kế hoạch về việc kiềm chế sức mạnh của Google trước khi nộp đơn kiện Google với cáo buộc thực hiện cạnh tranh không lành mạnh.


Bộ Tư pháp của Mỹ và các công tố viên trong quá trình điều tra Google, đã thảo luận kế hoạch buộc Google bán đi một số bộ phận có sinh lời như trình duyệt Chrome và các phần thuộc mảng quảng cáo.

Cuộc thảo luận được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ chuẩn bị nộp đơn kiện Google về vấn đề chống độc quyền.

Trong trường hợp nếu thua kiện, Google có thể phải tiến hành rao bán trình duyệt Chrome cho một doanh nghiệp khác. Điều đó cũng cho thấy sự thất bại của Google - công ty sử dụng quyền lực kiểm soát trình duyệt web phổ biến nhất thế giới nhằm hỗ trợ cho dịch vụ tìm kiếm Google Search.

Theo công tố viên Politico, người được cho đã thảo luận cùng các chuyên gia trong ngành quảng cáo, đối thủ và nhà xuất bản truyền thông về kế hoạch để kìm hãm sự thống trị của Google.

Ngoài trình duyệt Chrome, đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ còn bao gồm cả cách Google sử dụng nền tảng Android để buộc người dùng truy cập bộ máy tìm kiếm Google Search.

Vụ kiện sẽ diễn ra trong bối cảnh Google và các hãng công nghệ lớn hiện nay chịu sự giám sát chặt chẽ về vấn đề chống độc quyền, thu thập dữ liệu của người dùng và xử lý thông tin sai lệch trên nền tảng trực tuyến.

Sau khi được Google giới thiệu năm 2008, Chrome đã trở thành trình duyệt có thị phần cao nhất trên thế giới. Sự phổ biến của Chrome dẫn đến các lo ngại về việc Google có thể lạm dụng trình duyệt web để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh.

Sự chỉ trích đã leo lên cao vào tháng 1 khi Google cho thông báo biết sẽ loại bỏ việc sử dụng cookie của bên thứ 3 trong trình duyệt Chrome để "nâng cao quyền riêng tư của người dùng". Tuy nhiên cookie - dữ liệu được trình duyệt sử dụng để theo dõi lượt truy cập vào các trang web - cũng là công cụ được các nhà xuất bản sử dụng để đo lường hiệu quả của quảng cáo.

Ước tính của Google cho rằng sự thay đổi này sẽ làm giảm doanh thu từ quảng cáo của các trang tin chèn quảng cáo đến 62%.

Trong khi các trình duyệt khác đã chặn cookie như Safari của Apple và Firefox của Mozilla, động thái của Google sẽ có phạm vi ảnh hưởng rộng hơn nữa vì Chrome được sử dụng bởi gần như 60% máy tính và 37% thiết bị di động ở Mỹ.

Theo báo cáo của Ủy ban Tư phán cho biết: "Nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường đang lo ngại rằng trong khi Google loại bỏ cookie của bên thứ 3 - thứ các công ty quảng cáo cần, họ vẫn có thể sử dụng dữ liệu được thu thập trong hệ sinh thái của mình".

Google cho biết họ đang làm việc với ngành quảng cáo và các bên liên quan để phát triển hệ thống thay thế cookie. Công ty đã đề xuất cơ chế mới gọi là Turtledove, trong đó việc đấu giá quảng cáo được diễn ra ngay trong trình duyệt thay vì gửi dữ liệu đến máy chủ bên ngoài.

Theo như Google thì cơ chế này sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn trogn tương lai. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành quảng cáo lại cho rằng việc trao nhiều quyền kiểm soát cho Google như vậy cũng là điều không tốt.

YN